Có phải Đức Phanxicô đang chuẩn bị từ nhiệm?

Việc sửa lại một căn phòng có trang bị y tế gần đền thờ Đức Bà Cả đã đặt ra câu hỏi về ý định của Đức Phanxicô. Liệu ngài có đang chuẩn bị cho những ngày sau này của mình không?

Trong một phỏng vấn trên đài truyền hình ngày 13 tháng 12 năm 2013, Đức Phanxicô nói: “Nơi này đã sẵn sàng, tôi muốn được chôn cất ở đây.” Kể từ đó, một ngôi mộ đã được thành lập ở đây, gần bức tượng Đức Bà Cứu rỗi Người dân La-mã yêu thích của ngài. Nhưng ngài có chờ khi chết mới ở gần bức tượng này không? Một chỉ dẫn gần đây cho thấy ngài đang chuẩn bị dần dần để ở gần đền thờ này.
Tất cả bắt đầu vào tháng ba, khi đó Vatican đang sửa lại đền thờ Đức Bà Cả. Đức Phanxicô cử Tổng giám mục phụ tá Rolandas Makrickas người Lithuania lo công việc này. Ngài “giải phóng” các kinh sĩ ra khỏi mọi gánh nặng mang tính chất kinh tế và hành chính. Cuối cùng, ngài chấm dứt tình trạng đặc quyền của các kinh sĩ, họ không được cho gia đình, bạn bè thuê các căn hộ trong khuôn viên vương cung thánh đường.
Sửa nhà “trong bí mật được giữ kín nhất”
Ngày 11 tháng 7, nguồn tin thống nhất ở Vatican và Rôma cho biết, căn hộ đã được chuẩn bị sẵn. Vài ngày trước đó, báo Lo Speciale xác nhận căn hộ liền kề với vương cung thánh đường trang bị đầy đủ thiết bị y tế đã làm xong vào đầu mùa hè.
Căn hộ này có dành cho Đức Phanxicô không? Không có gì chính thức, nhưng thông tin này chỉ làm sống lại những tin đồn xung quanh việc ngài có thể từ nhiệm. Tháng 12 năm 2022, trong một phỏng vấn, ngài cho biết đã gởi thư từ chức cho Phủ Quốc vụ khanh trong trường hợp ngài có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng không thể đảm nhận chức vụ. Từ đầu giáo triều, sức khỏe của Đức Phanxicô đã là vấn đề tế nhị. Năm 2023 ngài vào bệnh viện ba lần. Đầu năm nay ngài giải thích: “Tôi có thể chết ngày mai, mọi thứ đã được chuẩn bị nhưng tôi có sức khỏe tốt.”
“Nếu tôi còn sống sau khi từ chức…
Tuy nhiên, việc từ nhiệm đã bị chính ngài gạt qua một bên sau một thời gian có nhiều nghi ngờ. Năm 2023, ngài giải thích: “Việc từ chức của giáo hoàng không được trở thành ‘mốt’ nhưng là chuyện bình thường. Tôi nghĩ thừa tác vụ của giáo hoàng là suốt đời, ad vitam. Tôi không thấy có lý do gì để điều này không là như vậy. Truyền thống lịch sử là quan trọng.” Năm 2024, ngài loại bỏ việc từ chức trong quyển tự truyện Sống, xuất bản năm  2024.
Năm 2022, ngài cho biết ngài không từ nhiệm: “Sau khi từ chức, nếu tôi còn sống tôi sẽ đi giải tội và thăm người bệnh.” Ngài cũng cho biết ngài không giữ danh hiệu giáo hoàng danh dự, ngài muốn được gọi là giám mục danh dự của Rôma.

Một dự án có thể được thực hiện ở đền thờ Đức Bà Cả, nơi căn hộ bí ẩn vừa được làm. Ngày 5 tháng 8, ngài sẽ đến đây để dự lễ hội các ”phép lạ của tuyết” và có thể thăm nơi ăn nghỉ tương lai của mình không?

--- --- --- ---
Theo: Phanxico.vn
Mới hơn Cũ hơn

Middle Article Ad-1

Responsive Ad